บันทึกการเรียนครั้งที่4
Lesson 4
วัน พุธ ที่2 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560Lesson 4
ความรู้ที่ได้รับKnowledge
นำเสนองานกลุ่มโดยมีหัวข้อ เรื่องที่นำเสนอดังนี้
-กลุ่ม เรื่องศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนวัยเรียน
สรุปได้ดั่งนี้
ศูนย์เด็กเล็กก่อนวัยเรียน หมายถึง สถานที่ผู้ปกครองนำเด็กมาฝากเลี้ยงเฉพาะเวลากลางวันศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่ตั้งอยู่ในชุมชน ในวัด หรือศูนย์สงเคราะห์เด็กในอาคาร มีการจักการเรียนรู้ให้เด็กเล็กที่มีอายุ2-5ปี
ความสำคัญ
เพื่อพัฒนาความพร้อมทั้ง4ด้านอย่างเต็มที่ซึ่งจะส่งผลกระทบที่ดีต่อไปในอนาคต
วัตถุประสงค์
เพื่อเพิ่มโอกาสให้เด็กได้เตรียมความพร้อมเด็กมีพัฒนาการทั้ง4ด้านที่เหมาะสมและยังเป็นการแบ่งเบาภาระผู้ปกครองที่ไม่มีผู้เลี้ยงดูในเวลากลางวัน
ตัวอย่างเช่น
โรงเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนวัยเรียนค่ายสุรสีห์
-กลุ่ม เรื่องศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย
สรุปได้ดั่งนี้
ศุนย์พัฒนาเด็กปฐมวํย คือศุนย์เลี้ยงเด็กเล็กให้เจริญเติบโตและมีพัฒนาการในทุกๆด้านที่สมบูรณ์ ให้บริการรับเลี้ยงเด็ก 6เดือน-3ปี
ตัวอย่างเช่น
มหาวิทยาลัยมหิดล ได้เปิดหลักสูตรหลักสูตรวิทยาศาสตร์มหาบัณทิต สาขาพัฒนาการมนุษย์และได้ก่อตั้งสถาบันแห่งชาติเพื่อพัฒนาเด็กเล็กและครอบครัวมีการจัดตั้งศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดหลักสูตรพยาบาลศาสตร์ศึกษเรื่องการเจริญเติบโตและพัฒนาการของเด็กปฐมวัยศึกษาเรื่องการบริบาลเด็กปฐมวัย
-กลุ่ม เรื่องศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัยหรือเนิร์สเซอรี่
สรุปได้ดั่งนี้
ความหมายของสถานพัฒนาเด็กอธิบายตามพระราชบัญญัติการศึกษา
แห่งชาติ พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 2 )พ.ศ.2545 กล่าวไว้ใน
มาตราที่18 สถานพัฒนาเด็กปฐมวัยคือกระทรวงการศึกษาที่ทำหน้าที่จัด
การศึกษาให้กับเด็กปฐมวัยที่จัดในรูปของศูนย์เด็กเล็ก
ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนเกณฑ์ของสถานบันศาสนา
ศูนย์บริการช่วยเหลือระยะเริ่มแรกของเด็กพิการ และเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
เนิร์สเซอรี่ คือ
สถานที่รับเลี้ยงดูเด็กเล็กก่อนวัยอนุบาล
ซึ่งเรา สามารถเรียกว่าเป็น “สถานรับเลี้ยงเด็ก” โดยส่วนใหญ่จะรับ
เลี้ยงดูเด็กเล็กอายุแรกเกิดถึง 3 ขวบ แต่บางแห่งอาจรับเฉพาะใน ระดับ 2-3 ขวบ
คือระดับ “เตรียมอนุบาล” และบางแห่งอาจรับดูแล เด็กอายุแรกเกิดถึง 6 ขวบ
(เตรียมประถม)
ความสำคัญ คือ
เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบต่อสถานศึกษาให้กับเด็กแรกเกิด
-6ปีเป็นการให้ การศึกษาช่วงแรกของชีวิตรองจากครอบครัว
โดยเป็นหน่วยปฏิบัติการที่ทำหน้าที่พัฒนาเด็กตามแนวทางและนโยบายของชาติในการพัฒนาเด็กสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม
โรงเรียนบ้านรักเนิร์สเซอรี่
-กลุ่ม เรื่องศูนย์พัฒนาเด็กและรับเลี้ยงเด็กศิริราช
สรุปได้ดั่งนี้
ศูนย์รับเลี้ยงเด็ก
สถานที่รับเลี้ยงเด็กและพัฒนาเด็กที่มีอายุไม่เกินหกปีบริบูรณ์และมีจำนวนตั้งแต่หกคนขึ้นไป
ซึ่งเด็กไม่เกี่ยวข้องเป็นญาติกับเจ้าของหรือผู้ดำเนินการสถานรับเลี้ยงเด็กดังกล่าว
ทั้งนี้ ไม่รวมถึงสถานพยาบาลหรือโรงเรียนของรัฐและเอกชน (พรบ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.
2546)
ความสำคัญ
พัฒนางานบริการในการเลี้ยงดูเด็กให้มีมาตรฐาน
และคุณภาพเพื่อส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการที่เหมาะสมกับวัย
และเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคต
วัตถุประสงค์
1.พัฒนางานบริการในการเลี้ยงดูเด็กที่มีมาตรฐานและคุณภาพและส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการที่เหมาะสมกับวัยและเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคต
2.ส่งเสริมการเลี้ยงดูบุตรด้วยนมแม่ในที่ทำงาน
3.เป็นแบบอย่างของการให้บริการเลี้ยงดูและพัฒนาเด็กระดับประเทศ
4.ฝึกอบรมพี่เลี้ยงเด็กให้มีคุณภาพ
ตัวอย่างเช่น
ศูนย์รับเลี้ยงเด็กและพัฒนาเด็กศิริราช
-กลุ่ม สถาศึกษาประเภทโรงเรียนอนุบาล หรือ Kindergarten
สรุปได้ดั่งนี้
ความหมายโรงเรียนอนุบาล หรือ Kindergarten
แปลตรงตัวว่า “Children’s garden” หมายถึง
“สวนเด็ก” เป็นสถานศึกษาก่อนวัยเรียน (Pre-school)พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ
โรงเรียนอนุบาล เป็นสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ระดับก่อนประถมศึกษารับเด็กที่มีอายุ 4
– ก่อน 7 ปี
รูปแบบ
ชั้นอนุบาล
ระยะเวลาในการจัดการศึกษาประมาณ 2 - 3 ปี สำหรับเด็กที่มีอายุระหว่าง 3 - 6
ปี
ชั้นเตรียมประถมศึกษา ระยะเวลาในการจัดการศึกษา 1
ปีสำหรับเด็กที่มีอายุระหว่าง 5 - 6 ปี
ตัวอย่างเช่น
โรงเรียนอนุบาลเด่นหล้า
ประเมินAssessment
ตนเอง My self
ตั้งใจฟังอย่างมีสมาธิ ไม่คุยกันกับเพื่อนขณะที่เพื่อนนำเสนอ
เพื่อน Classmate
ตั้งใจฟัง อย่างดีไม่เสียสมาธิ ไม่คุยกันขณะฟังเพื่อนนำเสนอ
ผู้สอน Instructor
ให้คำปรึกษากับนักศึกษาอย่างเต็มใจดูแลเอาใจใส่ทุกคน พูดจาไพเราะเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักศึกษา
ห้องเรียน Place
สะอาด เหมาะในการทำกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น