ยินดีต้อนรับสู่ Blogger ของ นางสาวประภัสสร สีหบุตร ค่ะ

วันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

บันทึกอนุทินครั้งที่5

บันทึกการเรียนครั้งที่5
Lesson 5

วัน พุธ ที่25 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560
ความรู้ที่ได้รับKnowledge 

นำเสนองานกลุ่มที่เหลือต่อจากสัปดาห์ที่แล้วโดยมีหัวข้อเรื่องดังนี้

-กลุ่ม เรื่องศูนย์เด็กเล็ก
สรุปได้ดั่งนี้  
               ความหมาย
               สถานที่ดำเนินการรับเลี้ยงเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี จำนวนตั้งแต่ 6 คนขึ้นไป โดยผู้ดำเนินการมิใช่ญาติกับเด็กซึ่งอาจมีคำเรียกแตกต่างกันไป เช่น ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ศูนย์รับเลี้ยงเด็กก่อนเกณฑ์และสถานรับเลี้ยงเด็กเป็นต้น ความมุ่งหมายของการพัฒนาศูนย์เด็กเล็กน่าอยู่เพื่อเป็นการยกระดับพื้นฐานชีวิตและความเป็นอยู่ของเด็กปฐมวัยในศูนย์เด็กเล็กทุกคนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี
              ความสำคัญของศูยน์เด็กเล็ก
              เป็นการจัดการอบรมเลี้ยงดูและส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ที่สนองต่อธรรมชาติและพัฒนาการของเด็ก ให้เด็กมีพัฒนาการทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญาที่เหมาะสมกับวัยความสามารถและความแตกต่างระหว่างบุคคลเป็นการสร้างรากฐานชีวิตให้เด็กพัฒนาไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์มีคุณค่าต่อตนเองและสังคมตามปรัชญาการศึกษาปฐมวัยของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ. 2546

ตัวอย่าง
           ศูนย์เด็กเล็กบ้านเตราะบอน จังหวัดปัตตานี


-กลุ่ม เรื่องศูนย์พัฒนาเด็กก่อนเกณฑ์ของสถาบันศาสนา

สรุปได้ดั่งนี้  
               ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน หมายความว่า สถานที่รับเลี้ยงเด็กและดูแลเด็กก่อนวัยเรียน ซึ่งตั้งอยู่ในชุมชน และดำเนินงานในรูปของคณะกรรมการภายใต้การควบคุมดูแลของคณะกรรมการชุมชนเด็กก่อนวัยเรียน หมายความว่า เด็กที่มีอายุตั้งแต่ 2 ปี แต่ไม่เกิน 6 ปี

สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย ได้แก่ ศูนย์เด็กเล็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนเกณฑ์ของสถาบันศาสนา ศูนย์บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มของเด็กพิการและเด็กซึ่งมีความต้องการพิเศษ 
                   มีจุดประสงค์เดียวกัน  คือ
1. เพื่อให้เด็กมีสุขภาพดี เจริญตามวัย และสุขนิสัยที่ดี
2. เพื่อให้เด็กสามารถช่วยตนเองให้เหมาะสมกับสภาพและวัยของตนเอง
3. เพื่อให้เด็กเกิดความรู้สึกที่ดีต่อตนเองและผู้อื่น
4. เพื่อให้เด็กมีความรู้ ความเข้าใจ และเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
5. เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ตามความสามารถและได้รับการตอบสนองตามความต้องการพื้นฐาน

ตัวอย่าง

ศาสนาพุทธ  ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์วัดศรีบุญเรือง




ศาสนาอิสลาม  ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์มัสยิดอัลกอบาดีน  บ้านคลองเดาะ




ศาสนาคริสต์  สถานรับเลี้ยงเด็กรักนิรันด์เนิอสเซอรี่



-กลุ่ม เรื่องศูนย์รับเลี้ยงเด็ก
สรุปได้ดั่งนี้
                    ความหมาย
                    สถานที่รับเลี้ยงเด็กและพัฒนาเด็กที่มีอายุไม่เกินหกปีบริบูรณ์และมีจำนวนตั้งแต่หกคนขึ้นไป ซึ่งเด็กไม่เกี่ยวข้องเป็นญาติกับเจ้าของหรือผู้ดำเนินการสถานรับเลี้ยงเด็กดังกล่าว ทั้งนี้ ไม่รวมถึงสถานพยาบาลหรือโรงเรียนของรัฐและเอกชน (พรบ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546)
               ความสำคัญ
               พัฒนางานบริการในการเลี้ยงดูเด็กให้มีมาตรฐาน และคุณภาพเพื่อส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการที่เหมาะสมกับวัย และเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคต





โครงสร้างขององกรณ์และการจัดระบบบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย

-การบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยมีลักษณะการบริหารเฉพาะตัวที่ต้องคำนึงดังต่อไปนี้
1.นโยบายและยุทธศาสตร์ในการพัฒนาประเทศของรัฐบาล
2.แผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ
3.แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
4.พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
5.หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น

-การจัดประเภทและรูปแบบสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในประเทศไทยจัดตามโครงสร้างการบริหารตามขนาด แบ่งเป็น3 ขนาดคือ 
1.โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดเล็ก
2.โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดกลาง
3.โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดใหญ่




  






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น