ยินดีต้อนรับสู่ Blogger ของ นางสาวประภัสสร สีหบุตร ค่ะ

วันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

บันทึกอนุทินครั้งที่4

บันทึกการเรียนครั้งที่4
Lesson 4

วัน พุธ ที่2 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560
ความรู้ที่ได้รับKnowledge
  
นำเสนองานกลุ่มโดยมีหัวข้อ เรื่องที่นำเสนอดังนี้

-กลุ่ม เรื่องศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนวัยเรียน
สรุปได้ดั่งนี้  
                  ศูนย์เด็กเล็กก่อนวัยเรียน หมายถึง  สถานที่ผู้ปกครองนำเด็กมาฝากเลี้ยงเฉพาะเวลากลางวันศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่ตั้งอยู่ในชุมชน ในวัด หรือศูนย์สงเคราะห์เด็กในอาคาร มีการจักการเรียนรู้ให้เด็กเล็กที่มีอายุ2-5ปี
                 ความสำคัญ
                 เพื่อพัฒนาความพร้อมทั้ง4ด้านอย่างเต็มที่ซึ่งจะส่งผลกระทบที่ดีต่อไปในอนาคต
                วัตถุประสงค์
                 เพื่อเพิ่มโอกาสให้เด็กได้เตรียมความพร้อมเด็กมีพัฒนาการทั้ง4ด้านที่เหมาะสมและยังเป็นการแบ่งเบาภาระผู้ปกครองที่ไม่มีผู้เลี้ยงดูในเวลากลางวัน

ตัวอย่างเช่น  

 โรงเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนวัยเรียนค่ายสุรสีห์






-กลุ่ม เรื่องศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย
สรุปได้ดั่งนี้  
                 ศุนย์พัฒนาเด็กปฐมวํย คือศุนย์เลี้ยงเด็กเล็กให้เจริญเติบโตและมีพัฒนาการในทุกๆด้านที่สมบูรณ์ ให้บริการรับเลี้ยงเด็ก  6เดือน-3ปี

ตัวอย่างเช่น 
                มหาวิทยาลัยมหิดล ได้เปิดหลักสูตรหลักสูตรวิทยาศาสตร์มหาบัณทิต สาขาพัฒนาการมนุษย์และได้ก่อตั้งสถาบันแห่งชาติเพื่อพัฒนาเด็กเล็กและครอบครัวมีการจัดตั้งศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย
               มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดหลักสูตรพยาบาลศาสตร์ศึกษเรื่องการเจริญเติบโตและพัฒนาการของเด็กปฐมวัยศึกษาเรื่องการบริบาลเด็กปฐมวัย







-กลุ่ม เรื่องศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัยหรือเนิร์สเซอรี่
สรุปได้ดั่งนี้  
                 ความหมายของสถานพัฒนาเด็กอธิบายตามพระราชบัญญัติการศึกษา แห่งชาติ พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 2 )พ.ศ.2545 กล่าวไว้ใน มาตราที่18 สถานพัฒนาเด็กปฐมวัยคือกระทรวงการศึกษาที่ทำหน้าที่จัด การศึกษาให้กับเด็กปฐมวัยที่จัดในรูปของศูนย์เด็กเล็ก ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนเกณฑ์ของสถานบันศาสนา ศูนย์บริการช่วยเหลือระยะเริ่มแรกของเด็กพิการ และเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
             เนิร์สเซอรี่ คือ
             สถานที่รับเลี้ยงดูเด็กเล็กก่อนวัยอนุบาล ซึ่งเรา สามารถเรียกว่าเป็น “สถานรับเลี้ยงเด็ก” โดยส่วนใหญ่จะรับ เลี้ยงดูเด็กเล็กอายุแรกเกิดถึง 3 ขวบ แต่บางแห่งอาจรับเฉพาะใน ระดับ 2-3 ขวบ คือระดับ “เตรียมอนุบาล” และบางแห่งอาจรับดูแล เด็กอายุแรกเกิดถึง 6 ขวบ (เตรียมประถม)
            ความสำคัญ คือ
เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบต่อสถานศึกษาให้กับเด็กแรกเกิด -6ปีเป็นการให้ การศึกษาช่วงแรกของชีวิตรองจากครอบครัว โดยเป็นหน่วยปฏิบัติการที่ทำหน้าที่พัฒนาเด็กตามแนวทางและนโยบายของชาติในการพัฒนาเด็กสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม

ตัวอย่างเช่น

โรงเรียนบ้านรักเนิร์สเซอรี่



-กลุ่ม เรื่องศูนย์พัฒนาเด็กและรับเลี้ยงเด็กศิริราช
สรุปได้ดั่งนี้
              ศูนย์รับเลี้ยงเด็ก
           สถานที่รับเลี้ยงเด็กและพัฒนาเด็กที่มีอายุไม่เกินหกปีบริบูรณ์และมีจำนวนตั้งแต่หกคนขึ้นไป ซึ่งเด็กไม่เกี่ยวข้องเป็นญาติกับเจ้าของหรือผู้ดำเนินการสถานรับเลี้ยงเด็กดังกล่าว ทั้งนี้ ไม่รวมถึงสถานพยาบาลหรือโรงเรียนของรัฐและเอกชน (พรบ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546)
           ความสำคัญ
           พัฒนางานบริการในการเลี้ยงดูเด็กให้มีมาตรฐาน และคุณภาพเพื่อส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการที่เหมาะสมกับวัย และเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคต
          วัตถุประสงค์
1.พัฒนางานบริการในการเลี้ยงดูเด็กที่มีมาตรฐานและคุณภาพและส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการที่เหมาะสมกับวัยและเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคต
2.ส่งเสริมการเลี้ยงดูบุตรด้วยนมแม่ในที่ทำงาน
3.เป็นแบบอย่างของการให้บริการเลี้ยงดูและพัฒนาเด็กระดับประเทศ
4.ฝึกอบรมพี่เลี้ยงเด็กให้มีคุณภาพ

ตัวอย่างเช่น
                                                   
 ศูนย์รับเลี้ยงเด็กและพัฒนาเด็กศิริราช




-กลุ่ม สถาศึกษาประเภทโรงเรียนอนุบาล หรือ Kindergarten
สรุปได้ดั่งนี้  
               ความหมายโรงเรียนอนุบาล หรือ Kindergarten แปลตรงตัวว่า “Children’s garden” หมายถึง “สวนเด็ก” เป็นสถานศึกษาก่อนวัยเรียน (Pre-school)พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ โรงเรียนอนุบาล เป็นสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ระดับก่อนประถมศึกษารับเด็กที่มีอายุ 4 – ก่อน 7 ปี
                  รูปแบบ
              ชั้นอนุบาล  ระยะเวลาในการจัดการศึกษาประมาณ 2 - 3 ปี สำหรับเด็กที่มีอายุระหว่าง 3 - 6 ปี
              ชั้นเตรียมประถมศึกษา  ระยะเวลาในการจัดการศึกษา 1 ปีสำหรับเด็กที่มีอายุระหว่าง 5 - 6 ปี

ตัวอย่างเช่น

โรงเรียนอนุบาลเด่นหล้า




ประเมินAssessment
ตนเอง My self
ตั้งใจฟังอย่างมีสมาธิ ไม่คุยกันกับเพื่อนขณะที่เพื่อนนำเสนอ
เพื่อน Classmate
ตั้งใจฟัง อย่างดีไม่เสียสมาธิ ไม่คุยกันขณะฟังเพื่อนนำเสนอ
ผู้สอน Instructor
ให้คำปรึกษากับนักศึกษาอย่างเต็มใจดูแลเอาใจใส่ทุกคน พูดจาไพเราะเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักศึกษา
ห้องเรียน Place
สะอาด เหมาะในการทำกิจกรรม






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น