บันทึกการเรียนครั้งที่9
Lesson 9
วัน พุธ ที่ 22 เดือน มีนาคม พ.ศ.2560Lesson 9
ความรู้ที่ได้รับKnowledge
นำเสนอคำคม
นางสาว ยุภา ธรรมโคตร
สรุปใจความจากคำคมได้ว่า ก่่อนจะบริหารอย่างอื่นจะต้องบริหารชีวิตตัวเองให้ได้ก่อน หากบริหารชีวิตตัวเองไม่ได้จะบริหารงานสำเร็จได้อย่างไร
นางสาว วัชรี วงศ์สะอาด
สรุปใจความจากคำคมได้ว่า อย่าตัดสินคนอื่นด้วยบุคลิกภาพภาพนอก ให้ดูที่ความสามารถของเขาว่าเขามีอะไรเเละทำอะไรได้
เรียนรู้เรื่อง การมีบุคลิกที่ดีเเละการเเต่งกายที่ให้เหมาะสมกับโอกาสและสถานที่
บุคลิกภาพ
บุคลิกภาพในทางสังคม หมายถึง
ภาพของแต่ละบุคคลที่ปรากฏในด้านการแต่งกายท่วงทีกริยา การแสดงออก
ที่จะทำให้ผู้พบเห็นเกิดความประทับใจทั้งในด้านบวกหรือด้านลบผู้ที่ปรากฏกายอย่างดีทั้งด้านการแต่งกายและมารยาทสังคมอันดี
จะเป็นที่ประทับใจใคร่คบหาษมาคมนิยมชมชื่น บุคลิกภาพเป็นสิ่งที่ที่สามารถพัฒนาได้ด้วยการฝึกฝน
การเสริมสร้างบุคลิกภาพ
การเสริมสร้างบุคลิกภาพสามารถพัฒนาได้
ตั้งแต่การเคลื่อนไหว การทรงตัว
การพูดความสะอาดหมดจดความนึกคิดที่ดี ซึ่งสามารถฝึกฝนได้ดังนี้
การพูดความสะอาดหมดจดความนึกคิดที่ดี ซึ่งสามารถฝึกฝนได้ดังนี้
- การนั่ง ควรนั่งไหล่ตรง หลังตรง
วางมือในที่อันควร
- การยืน ควรยืนตัวตรง อกผายไหล่ผึ่ง ขาตรง
เท้าชิด หรือเบี่ยงเล็กน้อย
- การเดินและการเคลื่อนไหว ควรเดินตัวตรง
ศีรษะตั้งตรง แกว่งแขนเล็กน้อย
- การหยิบของที่พื้น ควรย่อตัวลงหยิบ
ไม่ใช่ก้มตัวลงหยิบ
- การพูด ควรพูดด้วยจังหวะที่ดี
ใช้น้ำเสียงที่จริงใจ ให้ความรู้สึกเป็นมิตร
- การแสดงสีหน้า ควรแสดงสีหน้าปกติ
ไม่แสดงความยินดี โกรธ หรือเย็นชาจนเกินไป
- การคิด ควรคิดแต่สิ่งที่ดี
ไม่หมกมุ่นอยู่กับความทุกข์
การรักษาสุขภาพและความสะอาด
ควรรักษาน้ำหนักให้เหมาะสมกับความสูง
รักษาสุขภาพกายและจิตให้ดีอยู่เสมอ
รักษาความสะอาดของร่างกาย สุขภาพที่ดี
จะส่งผลให้บุคลิกภาพดีด้วยเช่นกัน
การแต่งกายให้เหมาะสม
หมายถึง การใช้เสื้อผ้ารวมถึงเครื่องประดับตกแต่งร่างกายตั้งแต่ศีรษะจรดเท้า โดยให้เหมาะสมกับกาละคือเหมาะสมกับเวลากลางวัน กลางคืน งานเลี้ยงต่างๆและเหมาะสมกับเทศะคือเหมาะสมกับสถานที่เช่น สถานที่ราชการ โรงเรียนโรงภาพยนตร์เป็นต้น
หมายถึง การใช้เสื้อผ้ารวมถึงเครื่องประดับตกแต่งร่างกายตั้งแต่ศีรษะจรดเท้า โดยให้เหมาะสมกับกาละคือเหมาะสมกับเวลากลางวัน กลางคืน งานเลี้ยงต่างๆและเหมาะสมกับเทศะคือเหมาะสมกับสถานที่เช่น สถานที่ราชการ โรงเรียนโรงภาพยนตร์เป็นต้น
เรื่องราวบทบาทผู้นำในรูปแบบต่างๆ ด้วยการเเสดงบทบาทสมมติ
กลุ่มที่1
สรุปจากเนื้อเรื่อง
เป็นเนื้อเรื่องเกี่ยวกับการทำงานเเละการวางตัวของผู้บริหาร ในการดำรง
ตำแหน่งซึ่งเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีเเก่บุคลากรเเละเด็กภายในโรงเรียนเเละผลสุดท้ายก็ได้
รับบทลงโทษจากสิ่งที่ผู้บริหารได้กระทำ
สรุปจากเนื้อเรื่อง
เป็นเนื้อเรื่องเกี่ยวกับ การเป็นผู้นำที่ดี ต้องเป็นทั้งผู้รับที่ดีเเละเป็นผู้ให้ที่ดีเช่นกันการทำงานไม่ว่าจะอยู่ตำแหน่งอะไรทุกคนต้องทำหน้าที่ตัวเองให้ดีที่สุดเเละต้องเป็นแบบอย่างที่ดีเเก่ลูกน้อง
กลุ่มที่3
สรุปจากเนื้อเรื่อง
เนื้อเรื่องเกี่ยวกับการบริหารงานของผู้บริหารที่เห็นแก่ปัจจัยด้านเงินทุนเเละไม่สนใจในการ บริหารงาน การบกพร่องในหน้าที่ที่ควรทำ
ประเมินAssessment
ห้องเรียนPlace
สะอาดมีพื้นที่พอเหมาะในการทำกิจกรรม
ตนเองMyself
เข้าห้องเรียนสาย เรียนอย่างมีความสุขไม่น่าเบื่อ
เพื่อนClassmate
มีความกระตือรือร้น ตั้งใจแสดงบทบาทของตัวเองอย่างเต็มที่เรียนอย่างมีความสุข
อาจารย์Instructor
เป็นที่ปรึกษาและสอนอย่างมีความสุขหน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส พูดจาไพเราะแต่งกายเรียบร้อยเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับนักศึกษา ใส่ใจนักศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น