บันทึกการเรียนครั้งที่7
Lesson 7
วัน พุธ ที่8 เดือน มีนาคม พ.ศ.2560Lesson 7
ความรู้ที่ได้รับKnowledge
นำเสนอคำคม
1.นางสาวปัณฑิตา คล้ายสิงห์
จากข้อความสุปได้ว่าการดำเนินชีวิตต้องรู้จักการวางแผน หากเราไม่มีการวางแผนชีวิตชีวิตเราจะมีความก้าวหน้าและจะเจริญได้อย่างไร
2.นางสาว ชนากานต์ แสนสุข
จากข้อความสุปได้ว่ามีความสุขในชีวิตของตัวเองโดยที่ไม่เอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับใคร พอใจในตัวเอง แล้วเราจะมีความสุข
3.นางสาวสุจิตรา มาวงศ์
จากข้อความสุปได้ว่าการทำงานต้องมีหัวหน้าที่ดี ที่เป็นเสาหลัก เพื่อให้งานนั้นเกิดความสำเร็จและลุล่วงผ่านไปด้วยดี
4.นางสาวภัทรวรรณ หนูแก้ว
จากข้อความสุปได้ว่าต้องรู้จักคิดให้หลากหลายและมีเหตุผลอย่าจำกัดความคิดของตัวเอง
5.นางสาวสุทธินี โนนริบูรณ์
จากข้อความสุปได้ว่าควรคิดควรทำสิ่งใหม่ๆอยู่ตลอดเวลาเพื่อให้ทันต่อโลก
นำเสนอวิจัย
1.งานวิจัย เรื่อง
การบริหารแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลประสิทธิภาพการทำงานเป็นทีมของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชนระดับปฐมวัย
การศึกษาระดับ ปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
มหาวิทยาลัยศิลปกร
ผู้วิจัยนางสาวกัญวัญญ์ ธารีบุญ
ปีการศึกษา 2557
วัตถุประสงค์ของงานวิจัย
1.เพื่อทราบการบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชนระดับปฐมวัย
2.เพื่อทราบประสิทธิภาพการทำงานเป็นทีมของผู้บริหารศาสตร์ศึกษาเอกชนระดับปฐมวัย
3.เพื่อทราบการบริหารแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานเป็นทีมของ
ผู้บริหารสถานศึกษาเอกชนระดับปฐมวัย
ผู้บริหารสถานศึกษาเอกชนระดับปฐมวัย
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1.การบริหารแบบมีส่วนร่วมจะช่วยให้องค์กรประสบความสำเร็จ
2.เพื่อให้บุคลากรรู้ถึงคุณค่าและความสำคัญในหน้าที่ของตน
และรู้สึกว่าตนเองมีค่าต่อทีมเสมอ
3.เกิดการยอมรับ
และสร้างความมั่นใจในคุณค่าของการทำงานเป็นทีม และรู้สึกว่าตนเองมีค่าต่อทีมเสมอ
และแสดงความสามารถมากขึ้น
4.ส่งผลให้องค์การมีโอกาสก้าวหน้าในงาน
เกิดความรู้สึกภูมิใจในความสำเร็จ จะช่วยจูงใจให้เกิดการเสียสละ อุทิศตนในงาน
5.โรงเรียนเอกชนระดับปฐมวัยสามารถนำงานวิจัยชิ้นนี้ไปพัฒนาโรงเรียนของตนเองได้
งานวิจัยนี้นำแนวคิดทฤษฎีแนวทางการบริหารมาใช้
รุสโซ ทฤษฎีการมีส่วนร่วมแบบประชาธิปไตย
ประการที่ 1
การมีส่วนร่วมต้องตั้งอยู่บนฐานของเสรีภาพ
ประการที่ 2
กระบวนการมีส่วนร่วมนั้นจะต้องตั้งอยู่บนฐานของความเสมอภาค
ติน ปรัชญพฤทธิ์
แบ่งทฤษฎีการมีส่วนร่วมออกเป็น 2 กลุ่ม
1)
ทฤษฎีความเป็นผู้แทน เน้นความเป็นผู้แทนของผู้นำ
และถือว่าการมีส่วนร่วมในการเลือกตั้งและ/หรือถอดถอนผู้นำเป็นหลักประกันกับการบริหารที่ดี
2)
การมีส่วนร่วมเป็นการให้การศึกษาและพัฒนาการกระทำทางการเมืองและสังคมที่มีความรับผิดชอบ
ไม่ยอมให้มีส่วนร่วมนับว่าเป็นการคุกคามต่อเสรีภาพของผู้ตาม
สะท้อนความรู้ที่ได้จาการวิจัย
การเปลี่ยนแปลงของสังคมและการปฏิรูปการศึกษา ทำให้ผู้บริหาร ครู อาจารย์
และบุคลากรทางการศึกษาต้องร่วมมือกันทำงานโดยเฉพาะในบทบาทด้านการบริหาร การสอน
การประกันคุณภาพ และการวิจัย จำเป็นต้องอาศัยการระดมความคิด
การร่วมแก้ปัญหาโดยเฉพาะงานที่ต้องใช้ทักษะความชำนาญสูงๆ
จึงจะทำให้องค์การประสบความสำเร็จได้
จะเห็นได้ว่าองค์ประกอบที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานแบบมีส่วนร่วม
การทำงานเป็นทีมของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชนระดับปฐมวัย ขึ้นอยู่กับ 3 องค์ประกอบ
คือ การบริหารแบบมีส่วนร่วมด้านความเป็นอิสระในการบริหารองค์การ
ความผูกพันต่อองค์การ และด้านการร่วมกำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมาย
2.วิจัยเรื่อง
ความเป็นผู้บริหารมือชีพของมหาบัณฑิต
สาขาวิชาการบริหารสถานศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
การศึกษาระดับ ปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต
มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ผู้วิจัย
อัญชลี พิมพ์พจน์
ปีการศึกษา
2553
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1.เพื่อศึกษาความเป็นผู้บริหารมืออาชีพของมหาบัณฑิต
สาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ใน 9 ด้าน คือ ด้านการบริหารงานวิชาการ
ด้านการบริหารงบประมาณ ด้านการบริหารงานบุคคล ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา
ด้านการบริหารการประชาสัมพันธ์และความสัมพันธ์ชุมชน ด้านการบริหารกิจการนักเรียน
ด้านการบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ ด้านวิจัยทางการศึกษา ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
ตามความคิดเห็นของมหาบัณฑิตและผู้ร่วมงานขิงมหาบัณฑิต
2.เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของมหาบัณฑิตและผู้ร่วมงานของมหาบัณฑิตในความเป็นผู้บริหารมืออาชีพ
ของมหาบัณฑิตสาขาวิชาการบริหารการศึกษา
มหาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จำแนกตามสถานภาพ
หน่วยงานที่สังกัดและปีที่สำเร็จการศึกษา
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1.มีความรู้ความสามารถและประสบการณ์การใช้ศาสตร์และศิลป์ในการบริหารการศึกษา
อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล
สอดคล้องกับบริบททางวัฒนธรรม และระบบ
คุณค่าแห่งสังคมไทยโดยรวม ท้องถิ่นและชุมชน
2.เป็นนักบริหารมืออาชีพที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ก้าวทันมิติแห่งการเปลี่ยนแปลง
3.มีความรู้ความสามารถในการศึกษาค้นคว้าและวิจัย
เพื่อประโยชน์ต่อการบริหาร
การศึกษาให้บรรลุผล
และมีความรู้ความสามารถในการศึกษาค้นคว้า สามารถนําเอา
ทฤษฎีหรือผลการวิจัยไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาหรือพัฒนาการบริหารการศึกษา
4.มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการทํางาน
5.มีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ
และมีคุณธรรมจริยธรรม
สะท้อนองค์ความรู้ที่ได้จากวิจัย
สามารถนำความรู้ในการวิจัยเบื้องต้นไปปรับใช้ในการเป็นผู้บริหารมืออาชีพได้โดย การนำหลักการบริหารทั้ง 9 ด้าน คือ ด้านการบริหารงานวิชาการ
ด้านการบริหารงบประมาณ ด้านการบริหารงานบุคคล ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา
ด้านการบริหารการประชาสัมพันธ์และความสัมพันธ์ชุมชน ด้านการบริหารกิจการนักเรียน
ด้านการบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ ด้านวิจัยทางการศึกษา ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
จากหลักการที่กล่าวข้างต้น
เป็นแนวทางที่จะนำไปสู่เป็นผู้บริหารที่มีความรอบรู้และบริหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ตนเอง My self
มีความพร้อมี่จะเรียน ตั้งใจเรียนเข้าเรียนก่อนเวลาเรียน
ประเมินAssessment
มีความพร้อมี่จะเรียน ตั้งใจเรียนเข้าเรียนก่อนเวลาเรียน
เพื่อน Classmate
สนุกสนานไปกับการเรียนมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะเรียน ไม่คุยกันขณะอาจารย์พูด
ผู้สอน Instructor
แต่งกายสุภาพ พูดจาไพเราะ เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักศึกษา ดูแลนักศึกษาได้อย่างทั่วถึง
ห้องเรียน Place
แอร์เย็นพอดี ห้องเรียนสะอาด เหมาะในการทำกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น