ยินดีต้อนรับสู่ Blogger ของ นางสาวประภัสสร สีหบุตร ค่ะ

วันพฤหัสบดีที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2560

บันทึกอนุทินครั้งที่7

บันทึกการเรียนครั้งที่7
Lesson 7

วัน พุธ ที่8 เดือน มีนาคม พ.ศ.2560
ความรู้ที่ได้รับKnowledge

นำเสนอคำคม

1.นางสาวปัณฑิตา  คล้ายสิงห์


          
          จากข้อความสุปได้ว่าการดำเนินชีวิตต้องรู้จักการวางแผน หากเราไม่มีการวางแผนชีวิตชีวิตเราจะมีความก้าวหน้าและจะเจริญได้อย่างไร


                                                          2.นางสาว ชนากานต์  แสนสุข



          จากข้อความสุปได้ว่ามีความสุขในชีวิตของตัวเองโดยที่ไม่เอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับใคร พอใจในตัวเอง แล้วเราจะมีความสุข


                                                             3.นางสาวสุจิตรา  มาวงศ์

  
          
          จากข้อความสุปได้ว่าการทำงานต้องมีหัวหน้าที่ดี ที่เป็นเสาหลัก เพื่อให้งานนั้นเกิดความสำเร็จและลุล่วงผ่านไปด้วยดี


4.นางสาวภัทรวรรณ  หนูแก้ว


         
           จากข้อความสุปได้ว่าต้องรู้จักคิดให้หลากหลายและมีเหตุผลอย่าจำกัดความคิดของตัวเอง


5.นางสาวสุทธินี  โนนริบูรณ์


          
          จากข้อความสุปได้ว่าควรคิดควรทำสิ่งใหม่ๆอยู่ตลอดเวลาเพื่อให้ทันต่อโลก


นำเสนอวิจัย

1.งานวิจัย เรื่อง การบริหารแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลประสิทธิภาพการทำงานเป็นทีมของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชนระดับปฐมวัย
การศึกษาระดับ ปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
มหาวิทยาลัยศิลปกร
ผู้วิจัยนางสาวกัญวัญญ์  ธารีบุญ
ปีการศึกษา 2557

          วัตถุประสงค์ของงานวิจัย
1.เพื่อทราบการบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชนระดับปฐมวัย
2.เพื่อทราบประสิทธิภาพการทำงานเป็นทีมของผู้บริหารศาสตร์ศึกษาเอกชนระดับปฐมวัย
3.เพื่อทราบการบริหารแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานเป็นทีมของ
ผู้บริหารสถานศึกษาเอกชนระดับปฐมวัย

          ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1.การบริหารแบบมีส่วนร่วมจะช่วยให้องค์กรประสบความสำเร็จ
2.เพื่อให้บุคลากรรู้ถึงคุณค่าและความสำคัญในหน้าที่ของตน และรู้สึกว่าตนเองมีค่าต่อทีมเสมอ
3.เกิดการยอมรับ และสร้างความมั่นใจในคุณค่าของการทำงานเป็นทีม และรู้สึกว่าตนเองมีค่าต่อทีมเสมอ และแสดงความสามารถมากขึ้น
4.ส่งผลให้องค์การมีโอกาสก้าวหน้าในงาน เกิดความรู้สึกภูมิใจในความสำเร็จ จะช่วยจูงใจให้เกิดการเสียสละ อุทิศตนในงาน
5.โรงเรียนเอกชนระดับปฐมวัยสามารถนำงานวิจัยชิ้นนี้ไปพัฒนาโรงเรียนของตนเองได้

          งานวิจัยนี้นำแนวคิดทฤษฎีแนวทางการบริหารมาใช้
รุสโซ ทฤษฎีการมีส่วนร่วมแบบประชาธิปไตย
ประการที่ 1 การมีส่วนร่วมต้องตั้งอยู่บนฐานของเสรีภาพ
ประการที่ 2 กระบวนการมีส่วนร่วมนั้นจะต้องตั้งอยู่บนฐานของความเสมอภาค
ติน ปรัชญพฤทธิ์ แบ่งทฤษฎีการมีส่วนร่วมออกเป็น 2 กลุ่ม
          1) ทฤษฎีความเป็นผู้แทน เน้นความเป็นผู้แทนของผู้นำ และถือว่าการมีส่วนร่วมในการเลือกตั้งและ/หรือถอดถอนผู้นำเป็นหลักประกันกับการบริหารที่ดี
          2) การมีส่วนร่วมเป็นการให้การศึกษาและพัฒนาการกระทำทางการเมืองและสังคมที่มีความรับผิดชอบ ไม่ยอมให้มีส่วนร่วมนับว่าเป็นการคุกคามต่อเสรีภาพของผู้ตาม

          สะท้อนความรู้ที่ได้จาการวิจัย  
          การเปลี่ยนแปลงของสังคมและการปฏิรูปการศึกษา  ทำให้ผู้บริหาร ครู อาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาต้องร่วมมือกันทำงานโดยเฉพาะในบทบาทด้านการบริหาร การสอน การประกันคุณภาพ และการวิจัย จำเป็นต้องอาศัยการระดมความคิด การร่วมแก้ปัญหาโดยเฉพาะงานที่ต้องใช้ทักษะความชำนาญสูงๆ จึงจะทำให้องค์การประสบความสำเร็จได้
          จะเห็นได้ว่าองค์ประกอบที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานแบบมีส่วนร่วม การทำงานเป็นทีมของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชนระดับปฐมวัย ขึ้นอยู่กับ 3 องค์ประกอบ คือ การบริหารแบบมีส่วนร่วมด้านความเป็นอิสระในการบริหารองค์การ ความผูกพันต่อองค์การ และด้านการร่วมกำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมาย



2.วิจัยเรื่อง   ความเป็นผู้บริหารมือชีพของมหาบัณฑิต
สาขาวิชาการบริหารสถานศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
การศึกษาระดับ   ปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต
มหาวิทยาลัย    มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ผู้วิจัย    อัญชลี พิมพ์พจน์
ปีการศึกษา   2553


          วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1.เพื่อศึกษาความเป็นผู้บริหารมืออาชีพของมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา  คณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ใน 9 ด้าน คือ ด้านการบริหารงานวิชาการ ด้านการบริหารงบประมาณ ด้านการบริหารงานบุคคล ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา ด้านการบริหารการประชาสัมพันธ์และความสัมพันธ์ชุมชน  ด้านการบริหารกิจการนักเรียน ด้านการบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ ด้านวิจัยทางการศึกษา  ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ตามความคิดเห็นของมหาบัณฑิตและผู้ร่วมงานขิงมหาบัณฑิต
2.เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของมหาบัณฑิตและผู้ร่วมงานของมหาบัณฑิตในความเป็นผู้บริหารมืออาชีพ ของมหาบัณฑิตสาขาวิชาการบริหารการศึกษา   มหาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จำแนกตามสถานภาพ หน่วยงานที่สังกัดและปีที่สำเร็จการศึกษา

          ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1.มีความรู้ความสามารถและประสบการณ์การใช้ศาสตร์และศิลป์ในการบริหารการศึกษา
อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล สอดคล้องกับบริบททางวัฒนธรรม และระบบ
คุณค่าแห่งสังคมไทยโดยรวม ท้องถิ่นและชุมชน
2.เป็นนักบริหารมืออาชีพที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ก้าวทันมิติแห่งการเปลี่ยนแปลง
3.มีความรู้ความสามารถในการศึกษาค้นคว้าและวิจัย เพื่อประโยชน์ต่อการบริหาร
การศึกษาให้บรรลุผล และมีความรู้ความสามารถในการศึกษาค้นคว้า สามารถนําเอา
ทฤษฎีหรือผลการวิจัยไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาหรือพัฒนาการบริหารการศึกษา
4.มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการทํางาน
5.มีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ และมีคุณธรรมจริยธรรม

          สะท้อนองค์ความรู้ที่ได้จากวิจัย
         สามารถนำความรู้ในการวิจัยเบื้องต้นไปปรับใช้ในการเป็นผู้บริหารมืออาชีพได้โดย  การนำหลักการบริหารทั้ง  9  ด้าน คือ ด้านการบริหารงานวิชาการ ด้านการบริหารงบประมาณ ด้านการบริหารงานบุคคล ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา ด้านการบริหารการประชาสัมพันธ์และความสัมพันธ์ชุมชน  ด้านการบริหารกิจการนักเรียน ด้านการบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ ด้านวิจัยทางการศึกษา  ด้านคุณธรรมและจริยธรรม จากหลักการที่กล่าวข้างต้น เป็นแนวทางที่จะนำไปสู่เป็นผู้บริหารที่มีความรอบรู้และบริหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ



ประเมินAssessment
ตนเอง My self
มีความพร้อมี่จะเรียน ตั้งใจเรียนเข้าเรียนก่อนเวลาเรียน
เพื่อน Classmate
สนุกสนานไปกับการเรียนมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะเรียน ไม่คุยกันขณะอาจารย์พูด 
ผู้สอน Instructor
แต่งกายสุภาพ พูดจาไพเราะ เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักศึกษา ดูแลนักศึกษาได้อย่างทั่วถึง
ห้องเรียน Place
แอร์เย็นพอดี ห้องเรียนสะอาด เหมาะในการทำกิจกรรม







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น