ยินดีต้อนรับสู่ Blogger ของ นางสาวประภัสสร สีหบุตร ค่ะ

วันเสาร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

บันทึกอนุทินครั้งที่11


บันทึกการเรียนครั้งที่11
Lesson 11

วัน พุธ ที่ 5 เดือน เมษายน พ.ศ.2560
ความรู้ที่ได้รับKnowledge
นำเสนอการสัมภาษณ์ผู้บริหาร

1. โรงเรียนงามมานะ

ผู้อำนวยการว่าที่ร้อยตรีสุเมธ  สุจริยวงศ์

ข้อมูลพื้นฐานของโรงเรียน
ปรัชญา       :  “ความดีและความรู้เป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิต”
วิสัยทัศน์     :   เป็นโรงเรียนที่มุ่งพัฒนา   คุณภาพนักเรียน รักษ์สิ่งแวดล้อม
                     และความเป็นไทย  พร้อมก้าวไกลสู่ประชาคมอาเซียน

พันธกิจ
1.การบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม
2.การเสริมสร้างศักยภาพครู
3.การพัฒนาคุณภาพนักเรียน
4.รักษ์สิ่งแวดล้อมและความเป็นไทย
5.โรงเรียนมีความสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชน
6.โรงเรียนบริหารจัดการระบบการประกันคุณภาพ

จำนวนครูนักเรียนบุคลากรทางการศึกษา
จำนวนนักเรียนในเขตพื้นที่บริการ 428 คน
จำนวนครูที่สอนตรงวิชาเอก 19 คน
จำนวนครูที่สอนตรงตามความถนัด 5 คน
บุคลากรในสถานศึกษา 6 คน
        แบ่งเป็น
        -เจ้าหน้าที่ธุรการ 1 คน
        -พี่เลี้ยงเด็ก 2 คน
        -พนักงานสถานที่ 3 คน

การจัดการเรียนการสอน
โรงเรียนงามมานะ(แผน-ทับอุทิศ)จัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551

 หลักสูตรที่ใช้
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551

สภาพบริบททางโรงเรียน
ลักษณะชุมชนที่โรงเรียนตั้งอยู่เป็นชุมชนขนาดกลาง ประชาชนส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลามร้อยละ 80 ประกอบอาชีพรับจ้าง




2.โรงเรียนอนุบาลลูกหนู




ข้อมูลพื้นฐานโรงเรียนอนุบาลลูกหนู
ปรัชญา
ส่งเสริมปัญญา  พัฒนาปฐมวัย   และใฝ่ใจใจคุณธรรม

วิสัยทัศน์
เรียนและเล่นให้สนุก   ได้ความรู้ควบคู่-คุณธรรม มีกระบวนการความคิดสร้างสรรค์  สืบสานวัฒนธรรมไทย  ก้าวทันเทคโนโลยี

พันธกิจ
ส่งเสริมให้ครูได้เข้ารับการอบรมเกี่ยวกับการวิเคราะห์และจัดทำหลักสูตรของสถานศึกษาได้อย่ามีประสิทธิภาพ ซึ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในการพัฒนาเด็กปฐมวัยให้ครบทั้ง 4 ด้าน
จัดสภาพแวดล้อมและอุปกรณ์ในการเรียนการสอนเพื่อให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจากประสบการณ์จริง โดยคำนึงถึงความแตกต่างทางศักยภาพของแต่ละบุคคล ให้ครู ผู้บริหาร ครู ถ่ายทอดความรู้สู่ผู้ปกครองและชุมชน ในการพัฒนาการจัดการศึกษาปฐมวัยและร่วมกันเสนอแนะ
จัดกิจกรรม/โครงการต่างๆที่พัฒนาเด็กให้มีระเบียบวินัย มีคุณธรรม จริยธรรม รู้จักการรอคอยรู้จักช่วยเหลือผู้อื่นอย่างเหมาะสมตามวัย และสามารถปฏิบัติตามขนบธรรมเนียมประเพณีไทย ปลูกฝังให้เด็กได้ซึมซับคุณค่าของความเป็นไทย และสร้างจิตสำนึกที่ดี โตไปไม่โกง
จัดกิจกรรมการนั่งสมาธิให้เกิดสติ กิจกรรมการช่วยเหลือสังคม กิจกรรมรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
โรงเรียนส่งครูเข้าอบรมเชิงปฏิบัติในด้านวิชาการ จัดการนิเทศทั้งภายใน ภายนอกและเชิญวิทยาผู้ทรงคุณวุฒิมาให้ความรู้ในด้านวิชาการอย่างต่อเนื่อง

ให้บุคลากรทางการศึกและครูปฏิบัติหน้าที่ทางการศึกษาใช้สารสนเทศเป็นฐานในการจัดการโรงเรียนจัดให้มีโครงการต่างๆ ที่มีเป้าหมายในการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และรณรงค์ในเรื่องของยาเสพติด


                                                   



                                         




3. โรงเรียน เทพประทานพร จังหวัด นนทบุรี





วิสัยทัศน์
 1. มุ่งมั่นพัฒนาโรงเรียนให้มีความพร้อมทุกด้านที่จะเป็นโรงเรียนที่สมบูรณ์แบบ
 2. มีประสิทธิภาพในการเรียนการสอน
 3. พัฒนาศักยภาพของผู้เรียนอย่างมีประสิทธิภาพ
 4. เน้นความเป็นเลิศในวิชาคณิตศาสตร์ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
 5. มีคุณธรรมจริยธรรมมารยาทการอยู่ร่วมสังคมอย่างมีความสุข
 6. มีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย
 7.    รู้ทันเรื่องม่านเมฆภาษาล้ำหน้าเรื่องไอที

เป้าหมาย
1.  บริหารและจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพสูงสุด
2. นักเรียนต้องพัฒนาสติปัญญาสร้างกระบวนการเรียนรู้ที่สามารถคิดเป็นทำเป็นและแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. นักเรียนมีสุขภาพกายสุขภาพ กายกายที่สมบูรณ์แข็งแรงมีจริยธรรมคุณธรรมอยู่ในสังคมอย่างเป็นสุข
4. นักเรียนสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างเหมาะสมตามวิถีทางความเป็นไทยตามหลักเศรษฐกิจอย่างพอเพียงและช่วยเหลือครอบครัวรวมถึงสังคมได้
5. นักเรียนทุกคนได้พัฒนาความสามารถเต็มศักยภาพ

เอกลักษณ์ / อัตลักษณ์
เรียนดี มีมารยาท รักวินัย คงความเป็นไทย
เรียนดี หมายถึง นักเรียนทุกคนจะได้รับการพัฒนาศักยภาพในการเรียนให้มีความรู้เฉลียวฉลาดได้รับองค์ความรู้ครบครันตามหลักสูตร
มีมารยาท หมายถึง นักเรียนทุกคนจะต้องได้รับการอบรมการสั่งสอนพัฒนาให้เป็นผู้มีระเบียบวินัยต่อตนเอง
 รักวินัย หมายถึง นักเรียนทุกคนจะต้องได้รับการอบรมการสั่งสอนพัฒนาให้เป็นผู้มีระเบียบวินัยต่อตนเอง และรู้จักขอบเขตหน้าที่เป็นพลเมืองที่ดี
 คงความเป็นไทย หมายถึง นักเรียนทุกคนจะต้องได้รับการอบรมการสั่งสอนพัฒนาให้เป็นผู้มีจิตสำนึกที่จะประพฤติปฏิบัติอยู่ในสังคม

ข้อมูลสภาพชุมชนโดยรวม
อาชีพหลังของชุมชน
รับราชการ
ค้าขาย
รับจ้าง

ศาสนาที่ชุมชนนับถือ
พุทธ
คริสต์
อิสลาม



ประเมินAssessment
ตนเอง My self
ตั้งใจเรียน มีการเตรียมความพร้อมที่จะนำเสนอ เรียนอย่างมีความสุข
เพื่อน Classmate
สนุกสนานไปกับการเรียน
ผู้สอน Instructor
พูดจาไพเราะเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักศึกษา
ห้องเรียน Place
สะอาด เหมาะในการทำกิจกรรม









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น